Cước Tàu Biển Tăng Đột Biến

Giá cước vận chuyển tăng gấp đôi, thậm chí tăng gần gấp ba trên một số tuyến khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn.

Trả lời phỏng vấn VnExpress, các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết đang đau đầu vì giá cước vận tải tàu biển tăng gấp đôi trong 6 tháng đầu năm nay.



CEO một doanh nghiệp xuất khẩu cà phê ở TP.HCM cho biết đang lỗ nặng vì chi phí vận chuyển tăng vọt. “Chúng tôi chịu áp lực từ nhiều phía. Ngoài phí vận chuyển, giá cà phê nguyên liệu tăng gấp đôi so với cùng kỳ”, CEO doanh nghiệp này cho biết.

Tương tự, ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phúc Sinh - cho biết, cuối tháng 5, đầu tháng 6, giá cước vận tải đường biển liên tục tăng. Tính đến đầu tháng 6, giá cước vận chuyển trên nhiều tuyến đã tăng 2-2,6 lần so với tháng 3. Đặc biệt, giá cước từ TP.HCM đi Mỹ tăng mất kiểm soát, một container 40 feet hồi tháng 3 là 2.950 USD, nay đã tăng lên 7.950 USD.

"Hạt tiêu, cà phê, giá cước vận chuyển đều tăng mạnh nên nếu có hàng xuất khẩu, doanh nghiệp sẽ phải chịu lỗ. Tuy nhiên, tìm tàu vào thời điểm này không dễ", ông Thông nhận định.


Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, giá cước vận chuyển tăng cao đang gây khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung tàu biển thiếu hụt. Trước đây, các hãng tàu báo giá cước vận chuyển cho khoảng thời gian từ 15 ngày đến 1 tháng nhưng hiện nay họ chỉ báo giá theo tuần.

Nguyên nhân giá cước vận chuyển tăng, theo các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ logistics, là do chiến tranh đang ảnh hưởng đến giá cước vận chuyển trên toàn cầu.

Ngoài ra, Mỹ có kế hoạch áp thuế mạnh đối với nhiều loại hàng hóa Trung Quốc từ tháng 8, khiến các nhà xuất khẩu nước này phải đẩy mạnh xuất khẩu trước thời hạn. Nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc đang trả giá cao hơn để có chỗ trên tàu. Hiện Trung Quốc sẵn sàng trả tới 1.000 USD cho 1 chỗ trên tàu, trong khi Việt Nam chỉ trả 600 USD.

Các nhà xuất khẩu Việt Nam cho biết họ đang thảo luận cách giảm chi phí vận chuyển. Ngoài ra, họ có thể phải tạm dừng xuất khẩu những đơn hàng ít quan trọng hơn, hoặc yêu cầu gia hạn thời gian giao hàng.

Theo hiệp hội xuất khẩu cà phê, ca cao và thủy sản, việc giá cước vận chuyển tăng nhanh sẽ khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong thời gian tới. Hiện giá cước chỉ tăng trên một số tuyến nhưng họ lo ngại sự cố này sẽ tạo ra hiệu ứng domino trên các tuyến khác. Doanh nghiệp gặp khó khăn sẽ không thể chịu quá nhiều tổn thất nếu giá cước tiếp tục tăng.

Nguồn: Vnexpress