Dự Báo Thị Trường Xuất Khẩu Cá Tra Trong 6 Tháng Cuối Năm 2024

Dự báo xuất khẩu cá tra sẽ khả quan hơn trong quý 3 và quý 4 năm 2024, xu hướng điều chỉnh tăng giá ít nhất khoảng 10% so với mức giá hiện tại.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị xuất khẩu cá tra tăng ấn tượng. Trong quý 1 năm nay, sản phẩm phi lê đông lạnh vẫn là sản phẩm chủ lực của cá tra Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường, chiếm tỷ trọng 80%.

godaco-farming-area

 

Tính đến hết tháng 3/2024, xuất khẩu cá tra phi lê/cắt miếng đông lạnh đạt 329 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ. Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của cá tra Việt Nam, tuy nhiên lượng xuất khẩu giảm mạnh.

godaco-production-pangasius

Chỉ riêng tháng 3/2024, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc giảm 22%; Giá xuất khẩu bình quân ở mức 1.94 USD/kg, giảm 1.5% so với cuối năm 2023. Thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của cá tra Việt Nam là Mỹ cũng ghi nhận mức giảm. Cụ thể, tháng 2/2024 đạt 16 triệu USD, giảm 8% so với tháng 2/2023. Tuy nhiên, do tháng 1/2024 tăng đáng kể nên tổng giá trị 2 tháng đầu năm 2024 vẫn đạt 34 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến tháng 3/2024, xuất khẩu cá tra sang Mỹ tiếp tục giảm nhẹ so với tháng 2/2023. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu cá tra (đã có VAT) trong 3 tháng đầu năm nay đạt 9 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ, chiếm tỷ lệ 2%. Xuất khẩu cá tra có VAT sang 2 thị trường lớn nhất là Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) và Mỹ đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. 

godaco-value-added-factory


Quý I/2024, Trung Quốc và Hong Kong mua hơn 305 nghìn USD từ Việt Nam, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái; Mỹ nhập khẩu 559 nghìn USD, tăng 449% so với cùng kỳ. Ngoài các thị trường lớn của cá tra Việt Nam như Trung Quốc, Hong Kong, Mỹ, EU, các thị trường tiềm năng nhỏ là Thái Lan, UAE, Đức. Ngoài ra, thị trường Đức là một trong những thị trường được khuyến khích tập trung vào các sản phẩm có giá cả cạnh tranh để tăng kim ngạch xuất khẩu vào năm 2024. Năm 2023, Đức tiêu thụ 38 triệu USD cá tra Việt Nam, tăng 31% so với năm 2022. Đức chủ yếu nhập khẩu sản phẩm phi lê đông lạnh với giá trị gần 37 triệu USD, tăng 34% so với năm 2022, chiếm tỷ trọng 97%.

Giá xuất khẩu được dự báo tăng khoảng 10% theo phân tích của VASEP, mặc dù trong quý 1 năm nay, xuất khẩu cá tra có dấu hiệu tích cực, nhu cầu tại các thị trường chính chưa hồi phục mạnh. Dự báo tình hình sẽ được cải thiện trong quý 3 và quý 4, dẫn đến xu hướng giá được điều chỉnh tăng ít nhất khoảng 10% so với mức giá hiện tại.
Trong bối cảnh các chi phí như nhân công, xăng dầu, hậu cần chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, việc đưa ra giá bán phù hợp đáp ứng nhu cầu của từng thị trường là điều cần thiết để ngành thủy sản vượt qua thời kỳ khó khăn và tăng dần giá bán trong thời gian tới. giai đoạn 2024. Các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp nên cân nhắc giá xuất khẩu hợp lý và điều chỉnh dần 5-10% từ nay đến quý 3 và quý 4. Áp lực tồn kho của doanh nghiệp hạ nhiệt sẽ là cơ hội để tăng sản lượng, đáp ứng đơn hàng mới với giá tốt hơn 

godaco-cold-storage

Do tình hình xuất khẩu khó khăn từ năm 2023, cả nông dân và doanh nghiệp nuôi cá đều điều chỉnh sản lượng nuôi giảm. Mặt khác, thời tiết không thuận lợi ảnh hưởng tới nghề nuôi cá nên khả năng cao nguyên liệu cá tra từ nay đến cuối năm sẽ không dồi dào. Từ thực tế trên, các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp nên điều chỉnh sản lượng phù hợp với nhu cầu thị trường để đảm bảo cung cầu hợp lý cho những mùa vụ sắp tới, đồng thời thông báo cho khách hàng về xu hướng có thể thiếu hụt nguyên liệu cuối năm để tăng dần lượng hàng bán ra. giá cả trong khi chú ý đến hợp đồng dài hạn.


Nguồn: Custom News