Ít ai biết, trước khi quay trở lại thị trường trong nước, các sản phẩm cá ba sa chế biến ăn liền của Việt Nam đã chinh phục người tiêu dùng nhiều quốc gia trên thế giới.
Hiện đại hóa món quen thuộc
Đứng hồi lâu trong ngăn tủ đông chứa các loại thực phẩm chế biến sẵn tại cửa hàng Bách Hóa Xanh gần chợ Bình Thành (Tân Phú), chị Trương Hồng Hà lật qua lật lại các sản phẩm của nhiều thương hiệu khác nhau. Cuối cùng, chị chọn sản phẩm cá ba sa tẩm bột Panko.
Chị Hà cho biết tuần trước đưa con qua nhà bạn ở quận 3 chơi được mời món cá ba sa tẩm bột chiên, con trai 6 tuổi của chị rất thích và nói rằng ngon hơn nhiều so với cá tẩm bột cháu ăn ở quán đồ ăn nhanh hay ở cổng trường. "Khi đó tôi đã hỏi người bạn để mua" - chị Hà chia sẻ.
Không chỉ riêng chị Hà, vài tháng qua, nhiều người tiêu dùng tại TP.HCM đã được giới thiệu và lựa chọn các sản phẩm cá ba sa tẩm bột, với nhiều hương vị khác nhau như ba sa Tempura, ba sa philê tẩm bột, ba sa Karaage, ba sa formed, ba sa finger… Đây là loại cá ba sa chế biến với hương vị trộn sẵn, người mua chỉ cần cho vào lò vi sóng là có thể ăn ngay.
Theo ông Võ Đức Khoa, giám đốc kinh doanh nội địa Công ty cổ phần Gò Đàng (GODACO) - đơn vị cung cấp sản phẩm "fastfood" cá ba sa kể trên, công ty mới giới thiệu các sản phẩm ăn liền từ cá ba sa ra thị trường nội địa trong khoảng 6 tháng gần đây nhưng đã nhận được phản hồi rất tích cực của người tiêu dùng, nhiều đơn vị bán lẻ đã đặt hàng để đưa vào hệ thống của họ.
Vì vậy, các sản phẩm cá ba sa ăn liền đã có mặt ở nhiều cửa hàng thuộc hệ thống Bách Hóa Xanh, Big C… và không ngừng được mở rộng.
Theo ông Khoa, các sản phẩm cá ba sa chế biến của công ty có nguyên liệu từ cá ba sa được nuôi khép kín và chế biến theo tiêu chuẩn châu Âu.
Công ty cũng đã đầu tư 30 triệu USD để xây dựng nhà máy chế biến cá ba sa ăn liền theo tiêu chuẩn quốc tế công suất 15.000 tấn/năm. Trước khi xuất hiện tại Việt Nam, các sản phẩm này đã được bán sang các thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật, châu Âu, Trung Đông từ ba năm nay.
Trở về Việt Nam vì… người Nhật
Ông Nguyễn Văn Đạo - tổng giám đốc GODACO - kể cách đây hơn một năm ông qua Nhật khảo sát thị trường xem 10 sản phẩm cá ba sa ăn liền của công ty đưa qua đây được người tiêu dùng đánh giá thế nào.
Trong chuyến đi đó, ông Kan Noboyoshi - giám đốc Công ty SSC của Nhật - nói với ông Đạo: "Sản phẩm cá ba sa ăn liền của ông làm rất ngon, tôi giới thiệu cho doanh nghiệp ở Thụy Sĩ nhập về bán ở châu Âu. Ở nước tôi, cái gì ngon thì người Nhật phải được ăn trước rồi mới xuất khẩu. Chẳng lẽ món ngon như thế mà không cho người Việt ăn?".
Ông Đạo cho hay trước đây cứ nghĩ rằng cá ba sa quá quen thuộc với người Việt nên không nghĩ đến việc bán ở thị trường trong nước. Nhưng từ một câu nói của ông Kan nên ông quyết định đưa sản phẩm của mình quay về thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, để có những sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trong nước cũng phải trải qua quá trình nghiên cứu và thăm dò.
Tại nhà máy ở tỉnh Bến Tre hiện có chuyên gia Nhật và chuyên gia Mỹ phụ trách việc pha chế gia vị cho thị trường Mỹ và châu Âu, nên khi quyết định đưa sản phẩm này về phục vụ người tiêu dùng Việt Nam, công ty thuê một nhóm chuyên gia ẩm thực Việt nghiên cứu công thức nguyên liệu, gia vị theo khẩu vị riêng người Việt.
Sau một thời gian dài chuẩn bị, công ty mới chính thức ra mắt người tiêu dùng. Trực tiếp đi nghe nhiều bà nội trợ trả lời sau khi ăn thử, ông Đạo phấn khởi khi nhiều khách hàng chia sẻ "thấy ngon hơn thịt gà rán ở các cửa hàng thức ăn nhanh".
Các hệ thống siêu thị lớn ở TP.HCM cũng nhanh chóng tiếp nhận sản phẩm để giới thiệu tới người tiêu dùng.
Từ thành công này, ông Đạo cho hay đang nghĩ tới việc mở hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh với các món ăn từ thủy sản, cá ba sa đạt tiêu chuẩn quốc tế cho người Việt.
Lý do: nhiều chuyên gia khẳng định giá trị dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, giá cả của món ăn nhanh từ cá ba sa chắc chắn sẽ tốt hơn thịt gà của các cửa hàng nước ngoài đang bán ở Việt Nam.
Sẽ có 600 điểm bán cá ba sa ăn liền
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam chỉ tập trung xuất khẩu, ngại phân phối nội địa do chi phí cao.
Tuy nhiên, với việc hiện đại hóa món cá ba sa, ông Nguyễn Văn Đạo cho biết tới đây doanh nghiệp này sẽ mở 250 điểm bán các sản phẩm cá ba sa chế biến sẵn ăn liền tại hệ thống siêu thị ở các thành phố lớn.
Vài năm tới mạng lưới phân phối sản phẩm sẽ tăng lên con số 600.
Sản phẩm xuất khẩu giá trị cao
Không chỉ dừng lại ở xuất khẩu cá ba sa philê, việc xuất khẩu ba sa ăn liền đang đem lại giá trị cao hơn. Bên cạnh Nhật Bản, các quốc gia Trung Đông cũng đang tiêu thụ một sản lượng lớn các món cá ba sa ăn liền.
Hiện gần 20 sản phẩm cá ba sa chế biến ăn liền của GODACO đang xuất khẩu qua 25 nước châu Âu (chiếm tới hơn 50% sản lượng xuất khẩu) với nhiều thương hiệu khác nhau.
Để mua sản phẩm chất lượng, hợp khẩu vị từ VN, người tiêu dùng ở châu Âu cần bỏ ra số tiền không nhỏ. Chẳng hạn tại Thụy Sĩ, giá 1kg cá ba sa chế biến sẵn tại siêu thị có giá tới 14-15 EUR.
Nguồn: Báo Tuổi Trẻ